Cuộc chiến giành thị phần của Coca-Cola và Pepsi

Trậnchiến giành góc độ “nước giải khát trước tiên thế giới” đang đã và đang “nóng" lên. Các cái tên khác nước giải khát lớn đang suy tính những hướng đi các chiến lược nhằm giữ vững mức thăng tiến trong tình trạng thị trường còn chưa ít khó khăn.

78ff7330 2723 43c9 9dfd 3b87662056ce Cuộc chiến giành thị phần của Coca Cola và Pepsi

Tại Mỹ, thị phần của Pepsi trong phân khúc đồ uống có gas chỉ chiếm 9,5% trong năm 2010, giảm 4,1% hơn so với mức 13,6% mà thương hiệu này từng Nắm giữ trong một thập kỷ trước đó.

Tuy nhiên, nhu cầu thị trường của Diet Pepsi vẫn cố định ở mức 5,3%. Coca-Cola vẫn là thương hiệu tràn ngập nhất, với 17%. Diet Coke đứng ngay phía sau với 9,9%.

Để đối phó với nhiều thiệt hại thị phần, đầu tháng này, người khổng lồ Pepsi đã công bố giảm dần 8.700 việc làm chính trên toàn các châu lục và sẽ chi thêm 500 triệu USD cho quảng cáo.

Ngoài ra, Pepsi sẽ đem tới "Pepsi Next" – sản phẩm lớn quan trọng của cơ sở trong năm. “Pepsi Next” là thế hệ dưới đây của những loại nước ngọt có thành phẩm calo thấp tập đoàn này như G2 (Gatorade), Trop50 (Tropicana).

Thế nhưng, nước cam và nước uống thể thao với nhiều chất dinh dưỡng mới là các phân khúc phổ thông dễ bán cho mọi những nhóm khách hàng.

Nước ngọt có hàm lượng calo thấp là một trong những phân khúc gian nan hơn rất nhiều. Những khách hàng có nhận thức cao trong việc đảm bảo an toàn sức khỏe chính bạn sẽ chọn các loại nước uống khác, dành riêng cho người ăn kiêng, hỗ trợ bài tiết hoàn toàn tự động thức uống này.

1d3d24f3 6fdd 4271 a9f5 51c1b927f5e4 Cuộc chiến giành thị phần của Coca Cola và Pepsi
Coca-Cola vẫn là tên khác nước giải khát có gas làm mưa làm gió nhất tại Mỹ với 17%

Số liệu của Beverage Digest cho thấy, doanh số bán hàng trong lĩnh vực đó nước giải khát tại Mỹ – trị giá 74 tỉ USD – đang bị chia nhỏ, khối lượng bao bì đã xuống đều từ năm 2005.

Trong khi đó, không ít loại nước uống tốt cho sức khỏe càng ngày khá sớm hơn. Nước uống đóng chai chiếm 11% trong tổng số thức uống tiêu thụ nhanh tại Mỹ trong năm 2011, tăng 2% hơn hẳn năm 2005. Mức tiêu thụ rất nhiều loại nước uống thể thao diễn ra liên tục 2,3%, hơn so với 1,2% năm 2005.

Nước ngọt dành đến cho khách ăn kiêng cũng chiếm khoảng 29,9% nội dung đồ uống có gas trong năm 2010. Một thập kỷ trước đó, nó mới chiếm 24,7%.

Để chạy theo với sự thay đổi thị hiếu, Coke và Pepsi cùng Trình bày hai phiên bản sử dụng tốt nhất là mới của nước ngọt dành cho những người ăn kiêng – Coke Zero và Pepsi Max – hứa hẹn bán buôn và bán lẻ mùi thơm và vị như lúc nước ngọt thông thường.

e6ee2ef9 1e45 438b 8f23 bbe37ae95590 Cuộc chiến giành thị phần của Coca Cola và Pepsi
Thị phần của Pepsi trong phân khúc đồ uống có gas tại Mỹ chỉ chiếm 9,5% trong năm 2010

Tuy nhiên, các quan chức tại Coca-Cola chưa bao giờ nao núng. Gary Fayard, Giám đốc điều hành của Coca-Cola, đưa tin cửa hàng của ông không có phương án thúc đẩy chi tiêu quảng cáo.

Trong hai năm 2010 và 2011, Coca-Cola đã chi khoảng 17 tỉ USD cho tiếp thị khá nặng nề và quảng cáo. Ông Gary khẳng định: “Chúng tôi vẫn ổn”.

Tuy nhiên, Coca-Cola lẫn Pepsi cũng đang cần đối mặt với những khó nhọc nhất định, khi mà khoản tiền phải chi cho các chất liệu như nước trái cây, đường, chất tạo ngọt và vỏ hộp đều tăng cao.

Coca-Cola cho biết, một mức phí cho nước trái cây và chất ngọt sẽ bảo vệ đến 350 triệu USD trong năm nay. Dù vậy, Coca-Cola lẫn Pepsi chưa muốn dám đẩy khoản tiền phải chi về phía người tiêu dùng, họ tăng trưởng chậm giá.

Do đó, cả hai “đại gia” ngành nước giải khát buộc phải có thể trong nhiều nhiều cách khác như cắt giảm chi phí, mua lại cổ phần, tăng cổ tức và kinh doanh vào tiếp thị để phát triển và vực dậy giá cổ phiếu.

Theo Vnbrand

Từ khóa liên quan:

  • ma tran swot cua Coca cola
Tags: ,